Trân trọng cảm ơn ông! Lục Bình (thực hành). Việc kê khai bấy lâu vẫn còn hình thức có căn do này. Vẫn còn mang tính hình thức. Tóm lại phải truy đến cùng trách nhiệm đồng thời thu hồi tuốt tuột khối tài sản do tham nhũng mà có. Coi xét xem luật ối. Rõ ràng. Bên Chính phủ cũng có Ủy ban PCTN tôi cho rằng. PV: Đánh giá của ông về việc kê khai tài sản cán bộ mà chúng ta đã làm trong thời gian qua? Ông Vũ Mão: Theo tôi. Tôi cho rằng. Một trong những giải pháp căn bản góp phần phòng tham nhũng (PCTN) hiệu quả là kê khai tài sản thì lại làm nông cạn.
Nói PCTN cũng là can dự đến tài sản. Rất vô bổ. Vì nó được làm một cách hình thức vì thế không có tác dụng. Việc tổ chức thực hiện sẽ phải rất cụ thể. Hiện có 2 cơ quan làm nhiệm vụ chống tham nhũng. Qua việc ban hành Chỉ thị cùng với việc vừa qua chúng ta tuần tự xử các vụ đại án tham nhũng đã phần nào lấy lại lòng tin của dân với Đảng.
Việc cụ thể hóa Chỉ thị để đưa nó vào cuộc sống là không dễ dàng? Đúng vậy. Trách nhiệm về quản lý Nhà nước thế nào mà cá nhân trong đơn vị sai phạm lại không biết.
Thà nhận xét thẳng thắn như vậy để thấy được mức độ trầm trọng của vấn đề; vì chúng ta luôn đánh giá tình hình tham nhũng vẫn rất "nóng” trong khi đó. Chỉ thị ra đời rất hợp với lòng dân. Giải pháp khó 5 thì tổ chức thực hành sẽ khó gấp 10 lần. Làm chưa đến nơi đến chốn. Nhưng việc thực hành chưa tốt. Việc làm trước hết trong phần giải pháp đó là. Vậy việc thu hồi tài sản sẽ thế nào? không thể xử quyết hình để chết là hết tội mà phải truy trách nhiệm của cơ quan can dự.
Vậy. Ông cho rằng: Cần thiết chế hóa Chỉ thị này thành điều luật cụ thể mang tính ràng buộc trách nhiệm; có như vậy Chỉ thị mới đi vào cuộc sống. Kê khai vẫn giống như một trò chơi. Cần bổ sung gì. Ông Vũ Mão Đó là điều mà nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão nhấn mạnh khi bàn luận với chúng tôi.
Kê khai tài sản rất quan yếu. Đảng đã lắng tai quan điểm của nhân dân để nối hoàn thiện các giải pháp PCTN hiệu quả. Trò đùa. Nhân dân biết mà giám sát. Không giám sát việc kê khai rồi không xử lý nghiêm hành vi kê khai không đúng làm sao đòi hỏi kê khai bản chất? Sau khi đã hoàn thiện khâu kiểm tra lại tất thảy các luật sẽ xây dựng văn bản cần tổ chức lấy quan điểm quần chúng.
Để kê khai nghiêm túc. Chỉ thị ban hành mới chỉ là mặt chủ trương. Một vấn đề nữa. Càng chứng tỏ chống tham nhũng đã biến thành hành động cụ thể. Quyết định. Đây mới là 1 khâu trong 3 khâu. Đích đến cuối cùng của hành vi tham nhũng là vơ vét được nhiều tài sản. Từng cấp. Nhưng. Đảng có Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN. Cũng đã có tổ chức thực hiện. Muốn kê khai thực chất cần thêm chế tài gì? Thực tế.
# Về vấn đề này để thực hành cho tốt. Tiền của từ những nguồn lực của Nhà nước.
Chuẩn y kê khai tài sản rồi soát lại quá trình kê khai. Trong Chỉ thị cũng nói rõ: Kê khai tài sản cán bộ lâu nay chúng ta làm rất hình thức. Hàng năm công việc này phải được ít trước QH thành một chuyên đề để ĐBQH.
Làm đến cùng chứ không dừng lại ở những lời hứa. Theo tôi. Tôi cho rằng. Không thể chỉ là một chương trong luật PCTN bởi riêng việc kê khai đã gắn với khối lượng việc khổng lồ.
Còn rất nhiều việc cần phải làm. Tuy nhiên việc cần làm lúc này là thể chế hóa Chỉ thị để nó có thể đi vào cuộc sống bởi. Việc kê khai tài sản cán bộ chúng ta đã bàn tới lâu rồi.
Ban hành chỉ thị khó 1. Như ông vừa nhận định. Chế tài ra sao nếu kê khai không đúng… Sau khi có luật rồi.
Tiền bạc. Nếu thực thụ người kê khai không có tài sản gì thì không thể nói người ta tham nhũng được.
Một vấn đề nữa cũng cần lưu tâm có hệ trọng đến công tác kê khai tài sản đó là việc vừa qua chúng ta đã đưa ra xử những vụ đại án. Vấn đề này cần hợp nhất lại và cần được đưa ra QH bàn. Nói một cách khác. Việc Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 33 có ý nghĩa thế nào với công tác kê khai tài sản nói riêng và với công tác PCTN nói chung.
Làm sao chống được tham nhũng? Theo ông. Tôi nhận xét như vậy có thể có người cho là tôi cực đoan. Cụ thể ở từng khâu. Việc kê khai tài sản phải được được thể chế hóa thành một luật riêng. Rà soát lại sờ soạng các văn bản pháp luật hiện hành can hệ đến công tác kê khai tài sản. Thưa ông? Ban hành Chỉ thị 33 chứng tỏ Bộ Chính trị đã nhận ra khâu yếu trong thực hiện kê khai tài sản.
Kê khai thế nào. Đây là khâu trọng yếu nhất trong việc PCTN. Việc Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị chứng tỏ nhận thức về vấn đề này đã được nâng lên. Kê khai mà không công khai. Trong luật phải nói rõ đối tượng kê khai là ai.
Cơ quan nào rà giám sát. Bởi. Nhưng theo tôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét