Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014
Ế vé tàu Tết: Bớt kềnh càng mới có vé rẻ
Hành khách đang đề nghị ngành đường sắt đột phá đích thực. Ảnh: Bảo an Còn hơn 20 nghìn vé chiều Hà Nội - Sài Gòn sau tết Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng Ga Hà Nội cho biết đến ngày 20/1 số lượng vé tuyến Hà Nội - Sài Gòn giai đoạn sau Tết còn 20.972 chỗ (trên hệ thống bán vé chung của toàn ngành Đường sắt). Theo bà Hà, đây là tổng số chỗ còn từ ngày 3/2 đến 15/2/2014 trong đó số vé còn cốt tử là của các ngày từ 10/2 đến 15/2, các ngày cao điểm từ 5/2 đến 9/2 cốt là còn ghế phụ. Về mức điều chỉnh giá vé, lãnh đạo ga Hà Nội cho biết: Giá vé cao nhất năm nay không có sự thay đổi (bằng giá vé cao nhất Tết năm 2013) là 2.115.000đ/vé. Tuy nhiên, tùy tuổi trước và sau Tết giá vé sẽ tăng đồng loạt 6%. Trong thời gian cao điểm, chiều Sài Gòn - Hà Nội và chiều Hà Nội - Sài Gòn, giá vé tăng khoảng 14% các toa ghế ngồi. Giá vé nằm giữ nguyên như Tết 2013. Trong 4 ngày nghỉ Tết (29, 1, 2, 3) tăng 6% giá vé ngồi, giá vé nằm vẫn như Tết 2013. Song song, chiều vắng khách đối với cả hai chiều Hà Nội - Sài Gòn và Sài Gòn - Hà Nội giá vé giảm mạnh từ 10% đến 50%. Giá vé thấp nhất từ Hà Nội đến Sài Gòn và trái lại loại chỗ ngồi cứng chỉ có 333.000 đồng/1vé” - bà Hà cho biết. Trong các ngày 30 và mùng 1 Tết Giáp Ngọ (tức ngày 30 và 31/1/2014), trên các tuyến sẽ giảm bớt một số đôi tàu khách nhưng vẫn bảo đảm chí ít mỗi tuyến một vài phục vụ hành khách đi chúc Tết. Từ ngày mùng 2 Tết (1/2/2014), tàu trên các tuyến chạy lại bình thường. Tinh gọn bộ máy mới có vé rẻ Trả lời Tiền Phong câu hỏi cần làm gì để tăng sức cạnh tranh của “nhà tàu” trong thời kì tới, ông Trần Ngọc Thành - chủ toạ Tổng Cty Đường Sắt Việt Nam (vừa hứa từ chức nếu không đổi mới được ngành) cho biết: Dù vốn hạn hẹp nhưng sẽ tụ hợp khắc phục các khúc cua để kéo dài đoàn tàu và nâng số lượng tàu Bắc - Nam từ 18 lên 25 đôi. Người đứng đầu TCty này cũng hứa nâng cấp toa xe, tăng tiện nghi cho khách. Hệ thống bán vé điện tử sẽ được vận dụng ngay trong năm 2014 để tạo tiện lợi cho khách và triệt tiêu tình trạng “cò”, phe vé. Trong cuộc họp mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng “ví” ĐSVN như “con voi”, “bộ đường sắt” nên khó xoay trở, kém linh hoạt. Nên, việc tinh gọn, tăng hiệu quả hoạt động là yêu cầu trước mắt. “Cty chuyển vận Hàng hóa đường sắt sẽ sáp nhập vào hai công ty vận chuyển đường sắt phía Bắc và phía Nam, giảm từ 3 làm mối xuống 2” - ông Thành nói. Về giải pháp giảm giá vé, ông Thành cho rằng sẽ thực hiện bằng việc tăng số lượng đoàn tàu, cân đối lại thành phần giá vé. “Những toa hạng sang có giá cao; những toa trung bình, tiện nghi vừa phải và giá thấp hơn và sẽ có những toa dành cho người thu nhập thấp. Mục đích là tạo ra dải vé phục vụ từ người nghèo đến người có điều kiện” - ông Thành nói. Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đảm đang mảng đường sắt đánh giá, cam kết từ nhiệm biểu thị nghĩa vụ, quyết tâm của ông Thành. “Phải thấy rằng, thực trạng đường sắt Việt Nam là tồn tại hàng trăm năm nay, không phải nói một cái là đổi thay một cách kỳ diệu được. Cái quan trọng là vạch ra lịch trình, hướng đi cụ thể” - Thứ trưởng Đông nói. Ông Đông cho rằng, trước mắt, ngành đường sắt phải tập trung tái cơ cấu với nhiệm vụ chính là thoái vốn đầu tư ngoài ngành; sắp đặt lại bộ máy và cổ phần hóa các doanh nghiệp. Với đơn vị có tới 40.000 nhân viên với những công nghệ cũ kỹ như ĐSVN, để giảm giá vé, thứ trưởng Đông cho rằng trước hết phải rà lại mức sử dụng nhiên liệu, nhân lực phục vụ để giảm uổng, giá thành. “Nếu tàu hỏa cứ duy trì mức giá cao thì sức cạnh tranh sẽ kém, hành khách sẽ chuyển sang đi loại hình khác” - Thứ trưởng Đông nói. Liên can đến việc ế vé tàu Tết, ông Trần Ngọc Thành cho biết: Từ nay đến ngày 22 và sau 28 Tết còn vé ở những chuyến tàu thấp điểm (lên đường vào buổi ngày - PV). Trước giờ tàu chạy vài tiếng, hành khách sẽ ra mua trực tiếp ở ga nên quờ quạng các đoàn tàu đều sẽ hết vé. Các ngày cao điểm còn lại, vé tàu đã hết.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét