Theo đó, các trường tiểu học trên tại đây cả nước sẽ không chấm điểm thẳng tính học trò từ lớp 1 cho đến lớp 5 mà chỉ chấm điểm bài soát định kỳ. Ngoài việc đánh giá học sinh cấp tiểu học bằng cách không chấm điểm, các trường còn phải đánh giá năng lực và phẩm chất đạo đức của học trò. Quy định mới sẽ dựa trên nguyên tắc: giảm áp lực về điểm số đối với bậc tiểu học, thay vào đó đánh giá về sự tiến bộ của học trò, giúp học sinh phát huy được hết khả năng của mình; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Cũng theo Vụ Giáo dục tiểu học, sau khi xây dựng và ban bố dự thảo lấy ý kiến dư luận, nhiều khả năng trong niên học 2014-2015, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai áp dụng trên phạm vi cả nước. Thực tại, việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học đã không phải là điều mới lạ. Từ năm học 2013-2014, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành quy định nhất thời về đánh giá, xếp loại đối với học trò lớp 1. Cụ thể, Sở đã áp dụng hình thức thay vì cho điểm, đay chỉ nhận xét đối với từng học trò ở các môn học. Cho nên, sau năm đầu vận dụng, nhiều phụ huynh đã thấy được tác dụng của việc làm này. Có con gái vừa học xong lớp 1 Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A (Hà Nội), chị Trần Thị Huyền (số 69, Nguyễn Xiển, Hà Nội) rất tán đồng với việc không cho điểm học trò tiểu học. Theo chị Huyền: “Chủ trương này hoàn toàn đúng đắn bởi khi vào lớp 1, trẻ thì học trước chương trình, trẻ thì chưa học nên nếu chấm điểm, những trẻ lên đường kém hơn sẽ rất tự ti, nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực”. Không chỉ phụ huynh có con học lớp 1, nhiều phụ huynh có con học tiểu học cũng rất quan hoài tới quy định mới này của Bộ GD&ĐT. Chị Nguyễn Thu Hương, có con học lớp 3 Trường Tiểu học Thăng Long (Hà Nội) cho biết: “Quy định của Bộ GD&ĐT về không chấm điểm học trò tiểu học sắp tới rất đáng hoan nghênh. Theo tôi, lứa tuổi tiểu học không nên dồn ép các cháu học tập phê duyệt thi cử, điểm số… Các cháu cần được hấp thụ tinh ở đây thần hiếu học, làm quen với các bài văn, phép toán một cách từ từ. Nếu áp đặt, các cháu có thể chán học”. Còn anh Nguyễn Đức Tùng, có con học lớp 4 Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Không chấm điểm đối với học trò tiểu học là rất cấp thiết. Phụ huynh sẽ không phải lo lắng mà tự ép con em mình đi học thêm và trẻ đỡ bị sức ép, tự ti nếu thua thiệt bạn bè. Tuy nhiên theo tôi, việc này cần có thời kì để thực hành, nếu đột ngột thay đổi, phụ huynh cũng lúng túng, không biết con em mình học tập thế nào”. Với góc độ nhà trường, việc không cho điểm học trò tiểu học cũng cần xem xét kỹ lưỡng trước khi áp dụng đại trà. Bà Phạm Thị Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) cho rằng: “Việc không chấm điểm sẽ làm cho đay nhàn hơn, thậm chí dẫn đến chủ quan, không nâng cao năng lực bản thân, nhà trường cũng khó có cơ sở đánh giá năng lực nghiêm phụ...”. Quang Huy |
Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014
Bỏ chấm điểm tiểu học, xóa sổ nạn học thêm
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét