Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014
Doanh nghiệp Nhật Bản “khát” lao động
(DĐDN) - dù rằng tham gia Ngày hội việc làm năm nay tại Trung tâm Hợp tác Nguồn nhân lực Việt Nam- Nhật Bản TP HCM ( VJCC - HCMC) chỉ có 9 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản nhưng mỗi DN có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm cần lao, thậm chí có DN cần tuyển hơn 1.000 lao động để cung cấp cho các DN Nhật, cho thấy “cơn khát” lao động biết tiếng Nhật. VJCC- HCMC phối hợp với Hiệp hội các DN Nhật Bản tại TP HCM vừa tổ chức Ngày hội việc làm lần 3 cho sinh viên (SV) các trường ĐH tại TP HCM. Theo đó, các sinh viên đã được xúc tiếp với các DN Nhật Bản, giao lưu trực tiếp với các nhà quản lý nhân sự người Nhật và người Việt Nam đang làm việc tại DN để nắm bắt thông báo, nhu cầu tuyển dụng cũng như chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc của DN. Hồ hết các DN Nhật Bản dự Ngày hội việc làm đều rất cần nguồn nhân công biết tiếng Nhật để cung cấp cho các DN tại Nhật cũng như các DN Nhật tại Việt Nam. Điển hình như Cty Esuhai, mỗi năm tuyển hơn 1.000 người cung cấp cho các Cty tại Nhật. Hiện có hơn 1.000 học viên qua đào tạo của Cty đang làm việc tại hơn 200 DN tại Nhật Bản và hơn 250 khách hàng là các DN Nhật tại Việt Nam được Cty này giới thiệu nhân sự. Hay như Cty TNHH Asuzac đang có nhu cầu tuyển dụng gần 100 viên chức cho nhiều vị trí khác nhau. Điểm chung của các DN Nhật Bản khi tuyển dụng là ứng viên biết tiếng Nhật hoặc tiếng Anh, không cần kinh nghiệm và kỹ thuật, chỉ cần quan tâm đến công việc là đủ. Điều quan yếu nhất là nhân lực phải có tính tự lập, sáng tạo, biết tự bổ sung, nâng cao kiến thức cho mình, không bỏ cuộc trong bất kỳ tình cảnh nào. Là người từng gắn bó hơn 10 năm tại Cty HRnavi, I-Glocal, ông Nguyễn Đình Phúc san sẻ kinh nghiệm làm việc: Người Nhật rất tôn trọng thái độ làm việc, thái độ trong công việc ảnh hưởng 100% kết quả công việc của người cần lao. Bởi vậy, cần phải hiểu rõ các DN Nhật để có thái độ đúng khi làm việc trong các DN của họ. Cũng theo ông Phúc, để thành công trong DN Nhật, người lao động cần chú ý một số điều: Không ngại khó; Làm tới nơi tới chốn; Tư duy chiến lược, làm việc một cách hiệu suất; Làm hết việc, không phải là hết thời gian; Lăn xả, thực hành công việc được giao tốt hơn người khác; Là trợ thủ đắc lực cho cấp trên. Ông Obayasi, Trưởng Đại diện JBAH cho rằng, các DN Nhật Bản tại TP HCM nói riêng và DN tại nước Nhật hàng năm có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn cần lao để phát triển sinh sản, khẳng định tăm tiếng của mình trên thị trường. Do đó, hàng năm các Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP HCM thường tổ chức Ngày hội việc làm để thấu hiểu nguyện vọng, nhu cầu cũng như lấy thông báo của nguồn nhân công Việt Nam, đặc biệt là số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp đại học có nhu cầu tìm việc để bổ sung vào nguồn cần lao đang thiếu hụt. Đây sẽ là nhịp tốt cho cần lao mới ra trường của Việt Nam. N.Thành
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét