Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Cân nhắc thiết kế tàu cá vỏ sắt trước khi đóng hàng loạt

tấn sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, trọng tâm nghiên cứu chiến lược và chính sách quốc gia – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cho rằng, chương trình thực hành gói 10.000 tỉ hỗ trợ ngư dân “đóng tàu đánh bắt cá vỏ sắt” muốn làm nhanh, hiệu quả thì nhà thiết kế phải đi biển trên con tàu của ngư gia để thiết kế hạp. Nếu không thì ngư gia sẽ khó hài lòng việc nhận một con tàu trong khi không biết giá thành bao nhiêu, lỗ lãi sau mỗi chuyến đi biển như thế nào. Mặt khác, Nhà nước phải đứng ra bao cấp một phần vì đây là chiến lược bảo vệ hải đảo chứ không chỉ dừng lại câu chuyện đánh bắt và tiêu thụ cá. Nhà nước cũng phải nhìn ngư gia không chỉ là người đánh cá đơn thuần mà như đội viên đang bảo vệ lãnh hải và vùng hải đảo của giang sơn Theo ông Phạm Non, Giám đốc Công ty TNHH Mai Biển, (Quảng Ngãi), nếu Nhà nước đưa tiền do doanh nghiệp nào đó đóng xong rồi giao cho người dân cùng với khoản nợ hàng tỉ đồng thì sẽ không tạo được niềm tin của họ. Để dân tin cần có mô hình mẫu, nếu ồ ạt làm ngay sẽ dẫn đến hoang toàng nguồn vốn vì đối với ngư dân, hiệu quả chuyến đi biển mới là điều quan tâm nhất. Hiện ở Quảng Ngãi đang còn rất nhiều tàu vỏ gỗ đã đóng xong http://vietnampcs.Com/diet-kien/ hoặc đang đóng. Nếu hấp thu ồ ạt tàu vỏ sắt thì lượng tàu gỗ này sẽ giải quyết ra sao, ngư dân chẳng thể trả nợ đã vay, con em họ sẽ mất công ăn việc làm. Nên chương trình đóng tàu vỏ sắt cần có lộ trình, phải phát huy nguồn lực đang có song song có kế hoạch giảm dần tàu vỏ gỗ, chuyển qua tàu vỏ sắt. Cũng theo ông Non, hiện nay ở Quảng Ngãi, ngư dân cũng còn lo lắng về công tác bảo trì. Tàu vỏ gỗ bảo trì sẽ ít tốn kém hơn tàu vỏ sắt, trong khi ở Quảng Ngãi chưa có xưởng đóng và bảo trì tàu vỏ sắt. Các đơn vị thiết kế cần đi biển cùng dân, lắng tai quan điểm của họ để thiết kế các mẫu tàu cho phù hợp http://vietnampcs.Com/dich-vu/diet-va-phong-tru-chuot/ tránh trường hợp vừa rồi ngư dân có hấp thu mẫu tàu vỏ thép (tàu vàng anh 01), theo phản ảnh của chủ tàu thì thiết kế giữa vỏ với trục chân vịt và chân vịt khiến tàu tiêu hao rất nhiều năng lượng. Ông Non cho biết thêm. Theo phản ảnh của ngư dân tàu vàng anh 01 tiêu hao rất nhiều năng lượng Cùng ý kiến, tấn sĩ Phạm Ngọc Hòe, chuyên gia tàu cá cho biết: Đóng tàu vỏ sắt phải giao kèo với từng ngư gia, thiết kế phải bám sát với ngư dân, đừng áp đặt theo kiểu đóng xong rồi giao nhất tề cho họ. Nếu áp đặt thì sẽ phản tác dụng, Nhà nước và ngư gia cùng vỡ nợ. Ngư gia rất muốn tàu tốt, tàu đương đại nhưng mối quan hoài hàng đầu của họ là hiệu quả đến đâu. Do vậy đầu tiên phải làm mô hình mẫu cho ngư gia. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia và đại diện ngư dân đều cho rằng, gói 10.000 tỉ đồng tương trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt cá bằng vỏ sắt là chủ trương đúng đắn nhưng để đảm bảo tính khả thi cần phải có cách thức thực hành thuận lòng dân, tạo niềm tin cho dân, đảm bảo ngư gia làm chủ công cụ cũng như đem lại hiệu quả kinh tế. Đỗ Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét