Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014
Sức hấp dẫn gốm cổ Chu Đậu
Nghệ nhân trẻ Chu Đậu ham sáng tác sản phẩm mới CôngThương - Phát huy tinh hoa vốn cổ làng nghề Gốm Chu Đậu, huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương được coi là gốm Đạo, gốm bác học, nó toát lên vẻ đẹp dung dị của người Việt Nam, một bản sắc Thuần Việt biểu tượng của nền văn minh châu thổ sông Hồng. Nét đặc trưng của Gốm Chu Đậu biểu hiện ở mẫu mã, màu sắc, văn hóa và các họa tiết tinh xảo. Những hoa văn trang hoàng trên Gốm Chu Đậu khiến người xem cảm nhận được bản sắc văn hóa của con người Việt Nam. Phát triển tại đây nhãi con trong thời Lý – Trần – Lê – Mạc, từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 17, sau đó do chiến tranh tao loạn nên nghề gốm cổ Chu Đậu đã bị thất truyền. Đến năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã quyết định hồi sinh làng nghề gốm cổ Chu Đậu bằng cách mở các lớp đào tạo, mời nghệ nhân về truyền nghề, đầu tư nghiên cứu các bài men cổ, xương cốt, kỹ thuật sinh sản, song song, gửi công nhân đi học tại các làng nghề. Từ đó, gốm Chu Đậu được hồi phục với hàng ngàn mẫu mã cổ cùng nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Giờ 46 bảo tồn tăm tiếng ở 32 nước trên thế giới và trong khu vực đang trưng bày hiện vật gốm cổ Chu Đậu. Gốm Chu Đậu đã được Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tặng 9 chữ vàng “Gốm Chu Đậu tinh hoa văn hóa Việt Nam”. Để phát huy nghề gốm cổ quý báu, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đã không ngừng cải tiến mẫu mã trên cơ sở các mẫu gốm cổ nhằm đáp ứng được XEM THÊM gu ngày một cao của khách hàng; song song đầu tư đổi mới công nghệ trong các khâu chế tác sản phẩm, nâng tầm gốm Chu Đậu với những sản phẩm tinh xảo, độc đáo, từ chiếc bình gốm bộc lộ chiến dịch Điện Biên Phủ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bình miêu tả lễ hội mừng thắng lợi, đến chiếc bình gốm dát vàng…. Đến nay, gốm Chu Đậu đã có mặt tại hàng trăm nước trên thế giới: Nhật, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Nga, Trung Quốc... Tháng 9/2013, ba sản phẩm gốm Chu Đậu đã được Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam trao chứng cớ nhận xác lập kỷ lục có kích tấc lớn nhất gồm: Chiếc đĩa gốm với 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp, chiếc bình hoa Lam Đại và chiếc bình Tỳ Bà. Phát triển làng nghề gắn với du lịch Cùng với việc khôi phục nghề gốm cổ, Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã chú trọng phát triển du lịch làng nghề, xây dựng gian trưng bày với 1.000m 2 để trưng bày giới thiệu các sản phẩm phục chế các mẫu mã cổ; đồng thời xây dựng Không gian vườn gốm thư pháp, Nhà thờ tổ gốm linh từ... Hữu sạ tự nhiên hương, tiếng tăm gốm Chu Đậu đã trở thành điểm chi tiết đến trong tour tuyến du lịch vùng Đông Bắc giang san. Hàng năm, Chu Đậu đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan và mua sản phẩm làm quà lưu niệm. Thương hiệu Gốm Chu Đậu Hapro đã trở nên quen thuộc, thân thiết với nhiều khách hàng Việt Nam và quốc tế. Nơi đây đang trở thành điểm quyến rũ du khách đến tham quan, trở thành địa danh trong bản đồ du lịch của tỉnh Hải Dương. Không chỉ thu hút khách trong nước, làng gốm Chu Đậu còn quyến rũ đông http://bantindantri.Blogspot.Com đảo khách nước ngoài; trong đó có nhiều đoàn khách nước ngoài là những nhà khoa học có nhu cầu nghiên cứu về không gian, địa bàn trú ngụ, phong tục tập quán, các di vật gốm cũ, các lò, công cụ chế tạo gốm cổ. Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đang có kế hoạch xây dựng khu sản xuất làng nghề khoảng 10ha cho các hộ trong làng nghề ra sinh sản tụ hội, hình thành trung tâm du lịch làng nghề. Hiện gốm Chu Đậu đã được đưa vào 4 chương trình du lịch của Công ty Hapro Travel phục vụ khách du lịch nội địa và 2 chương trình cho khách du lịch quốc tế. Liên - Ngọc Nghệ nhân trẻ Chu Đậu đam mê sáng tác sản phẩm mới PHẢN HỒI
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét