Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Tái cơ cấu toàn diện hàng hải, đường thủy


Nhu cầu vận chuyển bằng đường sông rất lớn


Vận tải thủy lạc hậu, hàng hải chưa khai thác hết lợi thế


Vắng tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) VN Trần Văn Cừu dìm, những năm qua, Cục mới chỉ tập kết quản lý luồng, tuyến mà chưa chú trọng đến phát triển vận chuyển thủy.


“Khiếm khuyết hiện giờ là chuyên chở thủy nội địa không khai hoang hết tiềm năng và lợi thế sẵn có, thiếu kết nối với các phương thức vận tải khác. Sự lạc hậu của vận chuyển thủy nội địa biểu hiện bởi đội tàu có độ tuổi bình quân cao, đẵn là tàu đẩy, tàu kéo với chi phí vận chuyển lớn. Hồ hết cảng, bến bốc xếp có hạ tầng thô sơ, sử dụng công nghệ xếp dỡ lạc hậu”, ông Cừu nói.


Phía Cục Hàng hải VN, Cục trưởng Nguyễn Nhật cũng cho rằng, thời gian qua, công tác triển khai quy hoạch hệ thống cảng biển còn chưa tương thích với thực tiễn khách quan, thiếu tính vững bền. Công tác dự báo trong quy hoạch còn yếu, chưa lường hết được các nguyên tố phát triển của nền kinh tế... Dẫn đến việc thẳng tuột phải điều chỉnh, bổ sung sau khi quy hoạch được duyệt. Quá trình đầu tư thiếu đồng bộ giữa hạ tầng cảng và hạ tầng liên lạc kết nối kèm theo các chính sách đầu tư khai phá chưa kịp thời, dẫn đến tình trạng mất cân đối trong phát triển cảng biển, có nơi thiếu cầu bến để bốc dỡ hàng hóa, có nơi mật độ cầu bến đưa vào phá hoang quá lớn so với nhu cầu ưng chuẩn hàng hóa. Điều này dẫn đến trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh dinh, khai khẩn cảng.


 làm biển quảng cáo hà nội Về vận chuyển biển, ông Nhật cũng cho rằng, vấn đề của đội tàu chuyển vận biển VN hiện thời là thừa trọng tải tàu đối với tàu trọng tải nhỏ chở hàng khô, rời, trong khi thiếu các tàu chuyên dùng và tàu trọng tải lớn; Tuổi tàu bình quân cao, năng lực quản lý của các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, bất cập.

Tách bạch rõ quản lý nhà nước và sản xuất kinh dinh

Góp ý xây dựng Đề án tái cơ cấu hai lĩnh vực hàng hải, đường thủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) Trần Văn Lâm cho rằng, trước nhất phải nêu được sự cấp thiết của việc xây dựng đề án. Kế đó, phải nêu được mục tiêu và khuôn khổ xây dựng đề án. “Phải làm rõ tầm quan trọng, sự cấp thiết phải tách bạch hoạt động quản lý nhà nước với sản xuất kinh dinh của DN. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia, thanh, rà soát; Tạo môi trường cạnh tranh tốt cho DN” - ông Lâm nói.


Ông Lâm cũng cho rằng cần đánh giá sờ soạng nội dung quản lý nhà nước của Cục Hàng hải VN và Cục ĐTNĐ VN. “Từng nội dung phải nêu được nhiệm vụ bây giờ đang được thực hành như thế nào, những tồn tại bất cập trong quá trình thực hiện là gì? Giải pháp đặt ra phải khôn xiết cụ thể…” - ông Lâm gợi ý.


Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa chuẩn y Đề án Tái cơ cấu toàn diện ngành GTVT và việc tái cơ cấu ngành đều dựa trên cơ sở tái cơ cấu từng lĩnh vực. Bộ trưởng đề nghị Cục ĐTNĐ VN, Cục Hàng hải VN lập Đề án tái cơ cấu toàn diện, trình Bộ ngay trong tháng 9/2014.


“Tái cơ cấu ĐTNĐ chính là phân bổ nguồn lực một cách rõ ràng, ưu tiên trật tự đầu tư các tuyến luồng, cảng bến để tạo điều kiện xúc tiến chuyển vận thủy phát triển” - Bộ trưởng chỉ đạo. Bộ trưởng cũng đề nghị Cục ĐTNĐ VN khai triển xây dựng các văn bản chỉ dẫn thực hành Luật giao thông ĐTNĐ sửa đổi vừa được Quốc hội duyệt.


Đối với Cục Hàng hải VN, Bộ trưởng cho rằng, Việt Nam là một nhà tại đây nước biển, phải giàu mạnh lên từ biển. Xây dựng đề án tái cơ cấu, Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng hải VN phải đẩy mạnh, làm rõ sự phân cấp giữa bộ và cục, giữa cục và địa phương.


“Đề án phải gắn với kế hoạch 5 năm 2010 - 2015, 2016 - 2020, từ đó có kế hoạch đầu tư phát triển thế nào, ưu tiên nguồn vốn ra sao… Tái cơ cấu đầu tư phát triển phải làm sao cho hài hòa giữa các phương thức vận chuyển” - Bộ trưởng chỉ đạo.


Cùng đó, Bộ trưởng yêu cầu đề án phải đề cập được vấn đề đổi mới phát triển doanh nghiệp, vấn đề cổ phần hóa, từng lớp hóa đầu tư, xây dựng chính quyền cảng, các vấn đề cộng tác quốc tế, an ninh, an toàn, đào tạo phát triển nguồn nhân lực…

Hồng Xiêm - Ngân Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét